ปัจจุบันการทำธุรกรรมต่างๆ มักจะอยู่ในรูปของธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์เป็นส่วนใหญ่ ผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจเริ่มมีการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้เพื่อให้การทำงานในแต่ละวันเริ่มง่ายมากขึ้น ลดขั้นตอนที่ไม่จำเป็นลง และทำให้สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็ว จึงส่งผลให้หน่วยงานราชการบางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับผู้ประกอบการโดยตรงก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ให้การสนับสนุนการทำงานในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์เช่นกัน เพื่อให้การทำงานสามารถทำในรูปแบบของอิเล็กทรอนิกส์ได้ตั้งแต่ต้นทางที่เกิดรายการค้าขายไปจนถึงปลายทางของการทำรายงาน งบการเงิน หรือเสียภาษีให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องได้ สิ่งหนึ่งที่เรามักจะได้ยินกันบ่อยๆในช่วงนี้คือคำว่า “ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์” หรือที่เรียกว่า “e-Tax Invoice & e-Receipt” นั่นเอง สิ่งนี้คืออะไร มีประโยชน์กับเรามากน้อยแค่ไหน วันนี้ Accounting Journey จะมาอธิบายเพื่อให้ทุกท่านมีความเข้าใจในเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น
ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Tax Invoice คืออะไร
คือ ใบกำกับภาษีตามมาตรา 86/4 แห่งประมวลรัษฎากร รวมถึงใบเพิ่มหนี้ตามมาตรา 86/9 และ ใบลดหนี้ตามมาตรา 86/10 แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งได้มีการจัดทำข้อความขึ้นเป็นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ และลงลายมือชื่อดิจิทัล (Digital Signature) หรือได้มีการประทับรับรองเวลา (Time Stamp) ด้วยระบบ e-Tax Invoice by Email
ใบรับอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Receipt คืออะไร
ใบรับหรือใบเสร็จรับเงิน ตามมาตรา 105 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร ที่ได้มีการจัดทำข้อความขึ้นเป็นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งได้ลงลายมือชื่อดิจิทัล (Digital Signature) ด้วยวิธีการที่กรมสรรพากรกำหนด
ผู้ที่สามารถออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice & e-Receipt) คือใคร
คือ ผู้ที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ตามมาตรา 77/1 (6) แห่งประมวลรัษฎากร หรือมีหน้าที่ออกใบรับ ตามมาตรา 105 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร และต้องมีคุณสมบัติดังนี้
- ไม่จำกัดจำนวนรายได้
- เป็นผู้จัดทำใบกำกับภาษี/เพิ่มหนี้/ลดหนี้/ใบเสร็จรับเงิน
- จัดทำข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบ XML หรืออิเล็กทรอนิกส์อื่น
- มีใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Certificate) ที่อยู่ภายใต้การรับรองของผู้ให้บริการออกใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (NRCA) และสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA)
- ต้องไม่เป็นผู้ประกอบการที่ได้รับอนุมัติให้จัดทำใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ด้วยระบบ e-Tax Invoice by Email
- มีระบบการควบคุมภายในที่ดี และสามารถพิสูจน์ได้ว่าใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ ที่จัดทำและนำส่งให้แก่ผู้รับมีความถูกต้องครบถ้วนโดยใช้วิธีการที่เชื่อถือได้
- นำส่งข้อมูลให้กรมสรรพากรตามรูปแบบที่กำหนด
ประเภทใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice & e-Receipt) ที่สามารถจัดทำได้มีอะไรบ้าง
เอกสารที่สามารถจัดทำได้มีดังนี้
- ใบกำกับภาษี ตามมาตรา 86/4 แห่งประมวลรัษฎากร (ใบกำกับภาษีแบบเต็มรูป)
- ใบกำกับภาษี ตามมาตรา 86/6 แห่งประมวลรัษฎากร (ใบกำกับภาษีอย่างย่อ)
- ใบเพิ่มหนี้ ตามมาตรา 86/9 แห่งประมวลรัษฎากร
- ใบลดหนี้ ตามมาตรา 86/10 แห่งประมวลรัษฎากร
- ใบรับ ตามมาตรา 105 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร (ใบเสร็จรับเงิน)
ซึ่งได้มีการจัดทำข้อความเป็นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ และมีการลงลายมือชื่อดิจิทัล (Digital Signature)
หน้าที่ของผู้ออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice & e-Receipt) มีอะไรบ้าง
- จัดทำใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice & e-Receipt) ตามที่กรมสรรพากรกำหนด
- ส่งมอบใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice & e-Receipt) ให้ผู้ซื้อสินค้าและผู้รับบริการ
- นำส่งข้อมูลใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice & e-Receipt) ให้กรมสรรพากรตามระยะเวลาที่กำหนด
- เก็บรักษาข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ตามที่กฎหมายกำหนด
ผู้ประกอบการที่สนใจระบบใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice & e-Receipt) ต้องทำอย่างไร
สำหรับผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีความพร้อมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ สามารถพัฒนาโปรแกรมใช้งานเองได้ แต่สำหรับผู้ประกอบการรายกลางหรือเล็กต้องสรรหา “ผู้ให้บริการแทน (Service Provider)” เพื่อมาเป็นผู้ช่วยวางระบบนี้ และบริหารจัดการแทนตามที่ตกลงกัน ซึ่งต้องเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติตามที่กรมสรรพากรกำหนด และมายื่นคำขออนุมัติ (การลงทะเบียน) ต่ออธิบดีกรมสรรพากร โดยยื่นแบบคำขอ “บ.อ.01” เพื่อให้สรรพากรตรวจสอบต่อไป
การส่งมอบใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice & e-Receipt) ต้องทำอย่างไร
1. วิธีส่งมอบให้ผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการ
- ปฏิบัติตามวิธีการที่บัญญัติไว้ตามมาตรา 15 ถึงมาตรา 24 แห่ง พระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2544
2.วิธีส่งข้อมูลให้กรมสรรพากร
- จัดทำข้อมูลให้เป็นไปตามประกาศข้อเสนอแนะมาตรฐานด้านเทคโนโลยีสาสนเทศและการสื่อสารที่จำเป็นต่อธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA Recommendation on ICT standard for Electronic Transaction)
- ส่งภาษีรายเดือน โดยผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของกรมสรรพากร ภายในวันที่ 15 ของเดือนภาษีถัดไป
- ต้องลงลายมือชื่อดิจิทัล (Digital Signature)
การเก็บรักษาใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice & e-Receipt) ต้องทำอย่างไร
ผู้ขายสินค้าหรือผู้ให้บริการ และ ผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการ ต้องเก็บรักษาข้อมูลใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ไว้ตามมาตรา 87/3 แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งกำหนดให้เก็บรักษาไว้ไม่น้อยกว่า 5 ปี แต่ไม่เกิน 7 ปี กรณีอยู่ระหว่างการตรวจสอบภาษีอากรจะต้องเก็บไว้จนกว่าการตรวจสอบภาษีอากรจะแล้วเสร็จ รวมถึงใบรับอิเล็กทรอนิกส์ด้วย
ประโยชน์ของใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice & e-Receipt)
- เป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับธุรกรรมแบบอิเล็กทรอนิกส์
- ลดปัญหาการจัดการข้อมูลหรือเอกสารที่อยู่ในรูปของกระดาษ
- ลดการใช้เอกสารในรูปแบบกระดาษ
- ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการจัดส่งเอกสาร
- นำข้อมูลไปใช้ในการประมวลผลในระบบสารสนเทศเพื่อประโยชน์ขององค์กร
- มีความน่าเชื่อถือและผลผูกพันทางกฎหมายของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์
สิทธิประโยชน์ทางภาษีที่สรรพากรมอบให้แก่ผู้ที่ใช้ระบบใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice & e-Receipt) มีอะไรบ้าง
สำหรับรายจ่ายเพื่อลงทุนในระบบจัดทำข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ระบบรับข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ จัดซื้อโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อใช้ในการจัดทำ ส่งมอบ รับ หรือเก็บรักษาใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice & e-Receipt) หรือรายจ่ายค่าบริการที่ได้จ่ายให้แก่ผู้ให้บริการจัดทำข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ หรือผู้ให้บริการนำส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ผู้ประกอบการสามารถนำรายจ่ายเหล่านี้มาใช้สิทธิทางภาษีเป็นรายจ่ายได้ 2 เท่า ทั้งนี้ต้องเป็นรายจ่ายที่อยู่ระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2566 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2568 รายละเอียดของเงื่อนไขตาม พระราชกฤษฎีกาฉบับที่ 766 พ.ศ.2566
ที่มา :
1. ใบกํากับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice & e-Receipt)
2. eTax Invoice & eReceipt
3. Overview ภาพรวมการจัดทำและนำส่งข้อมูลใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์
สรุปเกี่ยวกับใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice & e-Receipt)
ด้วยเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ผู้ประกอบการหรือผู้ทำธุรกิจทุกคนต้องคอยติดตามและปรับตัวให้ทันอยู่เสมอ โดยเฉพาะการทำธุรกรรมต่างๆแบบอิเล็กทรอนิกส์ เช่น ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice & e-Receipt) นี้ หากท่านปรับตัวและนำไปใช้ได้เร็วกว่าคู่แข่ง ท่านจะสามารถสร้างรายได้และทำงานได้อย่างคล่องตัวกว่าคู่แข่งแน่นอน ดังนั้นหากท่านใดที่มีความสนใจในเรื่องใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice & e-Receipt) และอยู่ในช่วงวางแผนทางภาษีเพื่อปรับใช้ ท่านสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Accounting Journey ทางเว็บไซต์, อีเมล admin@accounting-journey.co.th หรือโทร 080-9898-914 ได้ทุกวัน ทั้งนี้เราไม่ได้เป็น Service Provider แต่เราสามารถแนะนำและให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ในเบื้องต้นได้